Skip to main content

5 February 2016 - News

รองผู้ว่าฯกทม.เปิดงานนิทรรศการนวัตกรรมลดเสี่ยงภัยองค์การช่วยเหลือเด็ก

 

องค์การช่วยเหลือเด็ก (Save the Children)  กรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปพ.) สภากาชาดไทย และแฟมิลี่มาร์ท เรียนเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมพิธีเปิดนิทรรศการนวัตกรรมลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ และพิธีมอบรางวัลการประกวดเรียงความเรื่องการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติระดับประเทศในวันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 12.30 -  16.30 น.ณ ห้องโถงชั้น L หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

เนื่องจากปัจจุบันในประเทศไทยมีภัยพิบัติเกิดขึ้นหลากหลายรูปแบบมากขึ้น และสร้างความสูญเสียต่อผู้ประสบภัยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะต่อเด็กที่เปราะบางและมักถูกมองว่าเป็นภาระของผู้ใหญ่ องค์การช่วยเหลือเด็ก (Save the Children)  จึงผนึกกำลังกับภาคีเครือข่ายที่ทำงานเรื่องภัยพิบัติในประเทศไทยจัดเวทีให้เด็กๆได้สะท้อนความคิดว่าจะมีบทบาทในการพาตนเอง และช่วยสมาชิกในครอบครัวและชุมชนให้รอดพ้นภัยพิบัติได้อย่างไร พร้อมทั้งกระตุ้นให้เด็กมีความรู้และจินตนาการในการพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ และประกวดเรียงความของเด็กเพื่อสร้างประโยชน์ในการสร้างการตระหนักรู้ของสาธารณชนถึงความเสี่ยงของเด็ก และการดูแลเด็กเมื่อเกิดภัยพิบัติ

“การที่มีนักเรียนส่งเรียงความเข้าร่วมประกวดถึง 313 คน เป็นสัญญาณที่ดีแสดงให้เห็นว่าเยาวชนของไทยตระหนักถึงเรื่องการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ เด็กๆสามารถจะช่วยตัวเองและครอบครัวได้หากได้รับความรู้และทักษะที่เพียงพอ” คุณอลิสัน เซลโควิทซ์ ผู้อำนวยการองค์การช่วยเหลือเด็กประจำประเทศไทยกล่าว

นิทรรศการนวัตกรรมลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแบบมีส่วนร่วม (interactive exhibition) ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 2-14 กุมภาพันธ์ 2559 จะอยู่ในรูปแบบการให้ความรู้แบบมีส่วนร่วมแก่เด็ก ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปผ่านผลงานนวัตกรรมลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ และจากการทำกิจกรรมในช่วงการจัดนิทรรศการด้วย โดยจะมีพิธีเปิดนิทรรศการอย่างเป็นทางการขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2559 นี้ ซึ่งภายในงานจะมีพิธีมอบรางวัลการประกวดเรียงความของเด็กเรื่องการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติระดับประเทศ เวทีเสวนาเรื่อง “บทบาทของเด็กกับการลดความเสี่ยงภัย”โดยผู้ทรงคุณวุฒิเรื่องภัยพิบัติในประเทศไทย และมินิเวิร์กช็อปเรื่องภัยพิบัติสำหรับเด็กๆอีกด้วย โดยมีพลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน

“องค์การช่วยเหลือเด็กรู้สึกยินดีที่ได้รับความร่วมมือจากกรุงเทพมหานคร กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย และสภากาชาดไทยในการช่วยประชาสัมพันธ์และผลักดันเรื่องการลดความเสี่ยงภัย” ผู้อำนวยการองค์การช่วยเหลือเด็กประจำประเทศไทยกล่าวเพิ่มเติม “ในนิทรรศการจะมีมินิเวิร์กช็อปและจัดแสดงผลงานเรียงความที่ได้รับรางวัล และผลงานนวัตกรรมของเด็กๆควบคู่ไปพร้อมกันกัน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจเรื่องภัยพิบัติและความเสี่ยงมากขึ้น เราหวังว่าจะมีคนจำนวนมากมาชมนิทรรศการที่จะมีไปอีกเป็นเวลา 2 สัปดาห์ต่อจากนี้”

 

รายละเอียดงาน

นิทรรศการนวัตกรรมลดความเสี่ยง และพิธีมอบรางวัลประกวดเรียงความเรื่องการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ

ตัวแทนสื่อมวลชนสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ตามกำหนดการ

วัน: เสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2559

เวลา: 12.30 -  16.30 น.

สถานที่: ห้องโถงชั้น L หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (ตรงข้ามมาบุญครอง)

เริ่มลงทะเบียนเวลา 12.30 น.

ประธานกล่าวเปิดพิธีและเยี่ยมชมนิทรรศการเวลา 13.00 น. ตามด้วยการเสวนาบทบาทของเด็กกับการลดความเสี่ยงภัยพิบัติ พิธีมอบรางวัลเด็กผู้ชนะการประกวดเรียงความ และมินิเวิร์กช็อปของเด็กๆ

 

รายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เข้าร่วมเสวนา

รศ.ดร. สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ – อาจารย์ประจำภาควิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องภัยพิบัติ

คุณภาวิณี อยู่ประเสริฐ – ผู้แทนสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย

คุณอารุณ ปินตา – ผู้แทนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

คุณจารุรินทร์ พลหินกอง – ผู้ประสานงานโครงการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ Save the Children 

นางสาวส่วยห่าน ลุงยะ - ผู้ชนะเลิศรางวัลที่ 1 ประกวดเรียงความระดับมัธยมศึกษา

คุณครูสมพิศ เทพดวงจันทร์ – คุณครูประจำชั้น โรงเรียนบ้านต้นผึ้ง อ. ฝาง จ.เชียงใหม่

 

**ดำเนินรายการโดยคุณดาริน คล่องอักขระ –พิธีกรรายการ “รู้สู้ภัยพิบัติ” Thai PBS

 

###

 

สอบถามรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่:

จารุรินทร์ พลหินกอง

ผู้ประสานงานโครงการการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ

องค์การช่วยเหลือเด็ก

โทร. 02-684-1286 ต่อ 607

อีเมล im.pholhinkong@savethechildren.org

 

ผู้สื่อข่าวที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่:

ทรงพร ลีลากิตติโชค

เจ้าหน้าที่ประสานงานการสื่อสารและรณรงค์

องค์การช่วยเหลือเด็ก (ประเทศไทย)

อีเมล: bea.leelakitichok@savethechildren.org